Bên cạnh các loại hình lưu trú du lịch khá phổ biến như khách sạn, resort,… thì ngày nay, Việt Nam còn phát triển mãnh mẽ với loại hình homestay.
Vậy homestay là gì? Vì sao dịch vụ homstay lại phát triển và chiếm lĩnh thị trường đến vậy? Hãy cùng công ty thiết kế kiến trúc MOVIC đi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nhé!
Homestay là gì?
Mục Lục
- 1 Homestay là gì?
- 2 Vì sao mô hình Homestay được ưa chuộng nhất hiện nay?
- 3 Làm homestay là gì? Cách kinh doanh homestay để kiếm sinh “lời”
- 3.1 #1. Tìm hiểu khách hàng tiềm năng
- 3.2 #2. Chọn vị trí homestay “đắc địa”
- 3.3 #3. Thiết kế homestay độc đáo, tiện nghi
- 3.4 #4. Đừng “bỏ quên” không gian bếp
- 3.5 #5. Xây dựng đội ngũ nhân viên khi muốn kinh doanh homestay
- 3.6 #6. Chính sách ưu đãi giá phòng hấp dẫn
- 3.7 #7. Đầu tư lên kế hoạch Marketing hiệu quả
- 4 Gợi ý một số phong cách thiết kế homestay “hot” nhất
Ở homestay là như thế nào? Trước đây, homestay được biết đến là một loại hình lưu trú hay còn được xác định bằng cụm từ “Home from home”. Tức là, trong một chuyến du lịch nghỉ dưỡng hay tải nghiệm, bạn sẽ đặt chỗ và nghỉ lại trong nhà của chính người dân bản địa sống tại đó. Đồng thời, sống và sinh hoạt giống như một thành viên trong gia đình cho thuê homestay ấy.
Cuộc sống ở homestay sẽ mang đến cho du khách rất nhiều những trải nghiệm và góc nhìn thú vị, mới mẻ về cuộc sống ở nơi mà họ đặt chân đến. Đồng thời, khi lưu trú tại các homestay, khách du lịch còn được thử nghiệm cảm giác “nhập gia tùy tục”, như mặc quần áo của người dân bản địa, sinh hoạt, ăn uống theo tập quán của họ,…
Top 10 Mẫu Homestay Đẹp Và Báo Giá Thi Công Homestay Mới Nhất
Homestay là gì? Sự khác biệt giữa khám niệm homestay xưa và nay?
Ngày nay, mô hình homestay dần phát triển và trở thành dịch vụ kinh doanh rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Thực tế rằng, homestay cũng giống một dạng nhà nghỉ độc lập nhưng mang tính cá nhân hơn. Du khách cũng cần làm các thủ tục thuê không khác gì với nhà nghỉ, khách sạn nhưng không gian nghỉ ngơi sẽ thoải mái, rộng mở và gần gũi hơn rất nhiều.
Mặc dù, không thể phủ nhận rằng ở homestay bạn sẽ không thể nào có được cảm giác thoải mái và được phục vụ hoàn hảo như khi nghỉ tại khách sạn, resort… Nhưng bù lại, bạn có được những trải nghiệm thực tế hết sức thú vị, được tham gia vào các hoạt động văn hóa truyền thống của người dân bản địa. Đây chính là điểm đặc biệt để phân biệt giũa homestay với các loại hình lưu trú khác như khách sạn, resort hay nhà nghỉ.
Ở Việt Nam hiện nay, homestay ngày càng phổ biến và xuất hiện rộng khắp ở những khu vực du lịch nghỉ dưỡng trọng điểm như: Đà Lạt, Hội An, Mai Châu, Sapa, Tam Đảo, Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc…
Vì sao mô hình Homestay được ưa chuộng nhất hiện nay?
Sau đây là một vài những lý giải cho du lịch homestay là gì và lý do nó được yêu thích đến vậy?
- Trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn
Khách du lịch có cơ hội được trực tiếp giao lưu, làm quen và kết nối với văn hóa tại địa phương.Đồng thời cũng có những trải nghiệm văn hóa gần gũi và cảm nhận sâu sắc hơn về những nét đẹp của vùng miền trong chính homestay mà bạn ở.
Mô hình homestay là gì? Vì loại hình này lại được ưa chuộng đến vậy?
- Có cơ hội mở rộng hiểu biết:
Những địa điểm, những món ăn hay những hoạt động mà chỉ người dân bản địa mới nắm lòng chính là cơ hội tuyệt vời để du khách mở rộng hiểu biết.
- Có hướng dẫn viên du lịch miễn phí và nhiệt tình:
Ở homestay là như thế nào? Hiểu một cách đơn giản, bạn sẽ ở nhà của người bạn địa tại nơi bạn tới tham quan du lịch. Đây là những người có am hiểu về khu vực mà họ sinh sống nên hoàn toàn có thể như một người hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn du khác. Họ sẽ chỉ cho bạn những điểm đến đặc biệt của nơi ấy, những món ăn đặc trưng cùng những hoạt động trải nghiệm đáng nhớ… mà bạn khó có thể tự tìm ra.
- Mở rộng hiểu biếu và ngôn ngữ:
Nếu nơi bạn đặt chân đến là nước ngoài, hay đến tham quan những vùng có nhiều người dân tộc thiểu số tại Việt Nam sinh sống. Chắc hẳn, bạn sẽ có thêm rất nhiều những mối quan hệ mới, người bạn mới. Cùng với đó là trải nghiệm và học hỏi một ngôn ngữ mới mẻ cũng là điều rất thú vị.
- Địa điểm sống “ảo” cực “độc – lạ” cho du khách:
Đa phần các Homestay thường được xây dựng ở những nơi chưa phát triển quá nhiều, thiên nhiên gần núi đồi,… Hay ở những nơi mà chưa có nhiều điều kiện để phát triển xây dựng resort, nhà nghỉ, khách sạn hay quán ăn cao cấp. Vì thế, các khu homestay với lối kiến trúc độc đáo mang dấu ấn của văn hóa địa phương sẽ là địa điểm sống ảo cực “chất” thu hút du khách.
Các khu homestay ngày càng đa dạng về kiểu dáng thiết kế để thu hút du khách
- Không gian Homestay tạo cảm giác ấm áp như nhà của bạn:
Những ngôi nhà này thường chỉ chào đón một lượng khách vừa đủ với công suất xây dựng của homestay. Điều này mang lại không gian riêng tư, ấm cúng và gần gũi vô cùng. Đặc biệt, cũng chính vì thế mà giá thành của homestay có xu hướng rẻ hơn so với khách sạn, resort lớn.
Ngày càng có nhiều những homestay đẹp, độc trở thành nơi dừng chân hoàn hảo cho khách du lịch
- Cung cấp đầy đủ các dịch vụ, tiện ích đi kèm:
Phục vụ những nhu cầu cá nhân, nghỉ ngơi thư giãn và ăn uống cho du khách một cách thoải mái nhất. Với rất nhiều yếu tố nêu trên cũng đả đủ khiến cho mô hình dịch vụ lưu trú homestay trở nên hấp dẫn và thu hút đông đảo du khách.
Làm homestay là gì? Cách kinh doanh homestay để kiếm sinh “lời”
#1. Tìm hiểu khách hàng tiềm năng
Đây là yếu tố then chốt quyết định đến mô hình kinh doanh homestay của bạn có thành công hay không. Bởi lẽ, đặc điểm của từng nhóm tính cách, tuổi tác và khách hàng tiềm năng sẽ quyết định đến việc bạn nên chọn xây dựng vị trí homestay ở đâu, thiết kế như thế nào, cung cấp dịch vụ ra sao?…
Khoanh vùng khách hàng tiềm năng là bước đầu quan trọng khi bắt tay vào kinh doanh dịch vụ homestay
Đa phần, những khách hàng tiềm năng ở homestay hướng tới là các bạn trẻ có độ tuổi từ 18 – 30 tuổi. Đây cũng chính là từ khóa để chủ nhà tìm kiếm phong cách thiết kế đặc trưng cho homestay của mình.
Giữa thời buổi nhà nhà chọn mở homestay thì chính sự khác biệt trong phong cách thiết kế homestay và các dịch vụ đi kèm chính là yếu tố tiềm năng để hút khách hàng.
#2. Chọn vị trí homestay “đắc địa”
Nếu bạn muốn mở homestay ở những địa điểm có thể thu hút được lượng khách lớn thì nên lưu ý một vài các yêu tố về địa điểm. Cụ thể như: View quanh homestay rộng, có cảnh quan thơ mộng như rừng, sông, núi,… Đây là một số những yếu tố giúp tăng khả năng thu hút khách càng. Bởi vì ngoài nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn thì những tấm hình “sống ảo” đăng Facebook chính là một phần sở thích của hầu hết các bạn trẻ hiện nay. Như vậy chỉ cần homestay có view đẹp là bạn đã có một lợi thế vô cùng lợn trước các đối thủ cạnh tranh khách rồi.
#3. Thiết kế homestay độc đáo, tiện nghi
Ngoài vị trí đẹp thì không gian trong homestay cũng cần được chú trọng. Bởi lẽ, các homestay hướng đến khách hàng là các bạn trẻ thì phong cách thiết kế càng độc, lạ bắt mắt thì càng dễ dàng hút khách hơn.
Sở thích “sống ảo” đăng facebook của các bạn trẻ cũng thúc đẩy các homestay mang phong cách độc lạ ra đời nhiều hơn
Đặc biệt, bận cần phải lưu ý đó là nên chia ra thành nhiều loại phòng với mức giá khách nhau để phù hợp với nhu cầu khách hàng. Có các phòng đơn cho những bạn trẻ đi du lịch một mình hoặc muốn ở trong không gian riêng tư. Có phòng đôi cho các cặp tình nhân hay đôi bạn thân đi du lịch vào dịp cuối tuần. Đặc biệt, không thể thiếu phòng tập thể cho một nhóm bạn đi du lịch và muốn ở cùng trong một phòng lớn. Nên nhớ: Khách hàng luôn là thượng đế nên chỉ cần bạn đáp ứng được các mức nhu cầu khác nhau của họ thì sẽ có lượng khách tìm đến.
#4. Đừng “bỏ quên” không gian bếp
Làm sao để biến homestay của mình thành một ngôi nhà ấm áp, gần gũi nhất có thể? Tất nhiên, không nên bỏ qua căn bếp bên trong homestay. Có thể nói rằng, bí kíp để giữ chân du khách một phần nằm ở căn bếp tiện nghi và độc đáo. Bởi lẽ, trong mỗi căn nhà, gian bếp đại diện cho sự ấm áp, thân thuộc… Nó gợi nhớ đến bữa cơm sum vầy, chén nước mắm đậm đà quen thuộc,…Vì vậy muốn mở homestay thu hút được lượng khách hàng nhất định thì không nên qua khâu đầu tư cho gian bếp chung tiện nghi và sạch sẽ.
Căn bếp của homestay cũng là điều mà nhiều khách hàng quan tâm
#5. Xây dựng đội ngũ nhân viên khi muốn kinh doanh homestay
Với những homestay nhỏ, bạn có thể thuê thêm từ 1, 2 nhân viên để dọn dẹp và vệ sinh phòng thật sạch sẽ. Dĩ nhiên nếu là người nhà làm thì bạn sẽ tiết kiệm được kha khá các khoản chi phí và yên tâm về sự trách nhiệm trong công việc. Tuy nhiên, nếu cần thuê thì hãy ưu tiên các bạn nhân viên chu đáo, cẩn thận và giữ thái độ tốt nhất khi tiếp đón khách hàng.
#6. Chính sách ưu đãi giá phòng hấp dẫn
Chính sách giảm giá hay những món quà tặng kèm luôn mang đến những niềm vui nhỏ đẻ khách hàng nhớ đến homestay của bạn. Bạn có thể thực hiện chương trình giảm giá cho những du khách đồng ý chụp hình và review về homestay trên trang cá nhân của họ.
Những dịch vụ tặng kèm như phục vụ bữa sáng miễn phí với một bát phở, một ly cà phê hay một món ăn mang đậm bản sắc vùng miền nào đó cũng có thể “chiều lòng” vị khách dù khó tính đến đâu. Một mẹo nữa cho bạn là bạn có thể đầu tư một số món quà nhỏ xinh mang dấu ấn của quán để khi ra về khách hàng vẫn nhớ mãi và có mong muốn quay lại.
Chương trình sale là cách thức đơn giản nhất để có thể hấp dẫn và thu hút du khách biết đến homestay của mình
#7. Đầu tư lên kế hoạch Marketing hiệu quả
Dù homestay của bạn có đẹp, độc, lạ đến đâu mà thiếu đi chiến lược quảng bá hiệu quả thì khách hàng vẫn khó có thể biết đến được. Hiện nay các kênh như Facebook, instagram booking, agoda hay các kênh review về du lịch, ẩm thực,.. đều là các kênh rất tốt để bạn giới thiệu homestay của mình. Ngoài ra, việc thiết kế Website homestay riêng với sự đầu tư về hình ảnh đẹp, thông tin hữu ích cũng là một hướng đi lâu dài và bền vững để tạo uy tín với khách hàng.
Nên có một chiến lược quảng bá phù hợp khi bắt tay vào mô hình kinh doanh homestay
Gợi ý một số phong cách thiết kế homestay “hot” nhất
Kiến trúc Bohemian
Phong cách này là sự đặc trưng hướng tới sự tự do, phóng thoáng và có chút hoang dại. Kiểu kiến trúc homestay hơi cổ xưa nhưng vẫn có nét gì đó rất hiện đại và mới mẻ. Gam màu chủ yếu của phong cách bohemian là màu trắng, be, kem,… sử dụng những chất liệu phổ biến như vải nhung, gỗ hay các nội thất bằng gỗ mang hơi hướng hòa mình vào thiên nhiên.
Phong cách thiết kế này rất được ưa chuộng trong các homestay studio chụp ảnh tại Hà Nội
Phong cách natural – gần gũi thiên nhiên
Điểm nổi bật trong kiến trúc của phong cách natural này chính là việc sử dụng chủ yếu các chất liệu như gỗ, tre nứa,… Sử dụng những loại gỗ có tuổi thọ cao, bền mang màu sắc của thiên nhiên giúp du khách cảm nhận được sự thư giãn, rời xa nơi phố thị ồn ào. Đặc biệt, đây cũng là những chât liệu giúp tạo cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
Những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh luôn là lựa chọn của nhiều du khách mong muốn trải nghiệm loại hình lưu trú homestay này
Thiết kế kiến trúc Minimalist
Minimalism là thiết kế hướng tới sự tối giản đến mức tuyệt đối trong không gian sống. Các gam màu sử dụng thường là màu trung tính và đặc biệt không dùng quá 4 cho căn homestay đó. Ánh sáng tự nhiên sẽ được vận dụng tối ưu nhất và chất liệu yêu thích của phong cách này là kính. Điều này giúp tạo nên không gian tự do, thoáng đãng và tràn đầy sức sống.
Phong cách mới Rustic
Kiến trúc có không gian hiện đại mix với nội thất mang âm hưởng của thiên nhiên chính là phong cách mới Rustic hướng tới. Vẻ đẹp in dấu của thời gian tạo nên không gian nghỉ ngơi vô cùng bình dị và tao nhã. Các kiểu homestay này thường dùng những khung bằng gỗ thô hoặc những tấm gỗ lớn để gây ấn tượng với khách du lịch.
Căn homestay được thiết kế theo phong cách rustic mới lạ, độc đáo trở thành điểm sống ảo yêu thích của giới trẻ
Phong cách này là sự tích hợp giữa 3 phần đặc trưng nổi bật nhất là thẩm mỹ, chức năng và đơn giản. Mặc dù trong thiết kế các đường nét tinh tế, sang trọng nhưng căn homestay vẫn toát lên cảm giác bình dị, gần gũi. Màu sắc chủ đạo là trắng – lấy cảm hứng từ tuyết trắng phủ khắp ở khu vực Bắc Âu. Gam màu dùng làm điểm nhấn chính là sắc xanh của đại dương. Trắng và xanh là cặp đôi hoàn hảo với sự kết hợp đầy ăn ý trong phong cách scandinavian.
Phong cách trắng – xanh Bắc Âu yêu thích của nhiều homestay hiện nay
Thiết kế retro – Vẻ đẹp pha trộn giữa hiện đại và cổ điển
Kiến trúc retro dựa trên những nguyên tắc thiết kế cổ điển và mang dấu ấn của hiện đại đã làm nên thành công của nhiều căn homestay. Chính những nét độc đáo nhuốm màu thời gian nhưng vẫn hiện đại và tiện nghi là lý do mà du khách lựa chọn đến và trải nghiệm.
Sự độc đáo, khác biệt và đẹp mắt là lý do để các căn homestay mang phong cách retro rất được yêu thích
Phong cách thiết kế Industrial
Thiết kế đề cao sự đơn giản, thoải mái và đặc biệt tiện nghi chính là đại diện cho phong cách này. Màu trung tính với các gam như đen, nâu, xám, trắng,… được sử dụng chủ đạo cho các căn homestay này. Vẻ ngoài cứng cáp, mang đầy ý nghĩa và đặc biệt độc đáo chính là những điêm tạo nên sức hút khác biệt cho các căn homestay mang phong cách này. Xen kẽ có thể là những gác lửng, đèn chiếu ánh sáng, hay sự phá cách, để lộ đường dây điện hay ống nước cũng là điểm nhấn của phong cách “công nghiệp”.
Căn homestay được xây dựng từ chiếc thùng xe cũ mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách
Trên đây, Movic đã trả lời cho bạn câu hỏi xoay quanh homestay là gì? Cùng với đó là gợi ý về mô hình kinh doanh homestay cũng như phong cách thiết kế “hot” thu hút du khách nhất hiện nay. Hy vọng với những gợi ý này đã có thể giúp bạn hoàn thiện cho ý tưởng kinh doanh homestay của mình.